21 Điểm mấu chốt giúp xe hơi chạy êm mượt nhưng nhiều khách hàng bỏ qua mới nhất

Phần lớn người mua xe chỉ quan tâm đến hiệu suất động cơ và các đặc điểm tiện nghi liên quan mà ít chú ý đến loại hệ thống treo mà xe được trang bị, theo nhân viên kinh doanh xe.

Trên thực tế, hệ thống giảm xóc ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận hành của xe, giúp bạn ngồi lái xe một cách thoải mái, mang lại cảm giác lái êm ái và phanh ổn định. Nếu không có hệ thống treo, bánh của xe có thể nâng lên khỏi mặt đất khi xe vào cua với tốc độ cao, khiến xe bị lật.

Hoặc hệ thống giảm xóc kém chất lượng sẽ không hấp thụ được hết lực xung động, do đó xe sẽ bị giật, nảy, lò xo sẽ ​​không đàn hồi kịp thời khiến bánh xe luôn tiếp xúc với mặt đường.

Ngoài tính năng an toàn, hệ thống giảm xóc tốt còn giúp nâng cao cảm giác lái bằng cách hạn chế tiếng ồn khi lái xe qua những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà.

Hệ thống giảm xóc giúp xe có thể vượt qua những địa hình đặc biệt. Ảnh: Offroad Xtreme

Theo thiết kế, sẽ có thể chia hệ thống treo thành hai loại chính: hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống treo độc lập.

Trong hệ thống treo phụ thuộc, nhà sản xuất ngụ ý kết nối các bánh xe bên trái và bên phải trên một thanh xà đơn. lực treo lò xo giảm chấn, lò xo lá sẽ liên kết dầm trục với thân xe. Vì nó sẽ có kết cấu đơn giản, hệ thống treo phụ thuộc rất chắc chắn và chi phí chế tạo thấp nên loại này thường được sử dụng với các loại xe hoạt động trong môi trường khắc nghiệt và yêu cầu độ bền cao.

Còn đối với hệ thống treo độc lập, mỗi bánh xe sẽ có lò xo và giảm xóc riêng, giúp lái xe thoải mái hơn. Khi một bánh xe va phải ổ gà và bật ra khỏi mặt đường, bánh xe còn lại vẫn hoạt động tốt mà không để lại hậu quả gì.

Hãy cùng VietNamNet khám phá một số loại hệ thống treo đang được sử dụng phổ biến trên thị trường:

Hệ thống treo chùm xoắn (loại phụ thuộc)

{từ khóa}
Hệ thống treo dầm xoắn sẽ có thiết kế đơn giản. Ảnh: pakvils

Loại hệ thống treo này đơn giản, các liên kết bên phải và bên trái kết nối dầm ngang. Xà ngang sẽ gắn cơ thể thông qua các lò xo lực dọc. Hệ thống treo dầm xoắn sẽ có giá thành sản xuất thấp và thường được dùng làm hệ thống treo sau cho các loại xe giá rẻ.

Hệ thống treo lò xo (loại phụ thuộc)

{từ khóa}
Lợi ích của hệ thống treo lò xo lá là độ tin cậy và độ bền. Ảnh: Wikipedia

Mỗi đầu cầu sẽ được gắn vào thân cầu một bộ lò xo lá (nhíp). Các lò xo lá này được lắp song song với nhau và dọc theo thân xe. Lực tác dụng lên trục xe được truyền vào thùng xe thông qua một lò xo. Hệ thống treo lò xo được sử dụng chủ yếu trên xe tải.

Thanh chống MacPherson

{từ khóa}
Macpherson là một loại hệ thống treo độc lập sẽ có thiết kế đơn giản nhất. Ảnh: carkeys

Loại hệ thống treo độc lập này sẽ có cấu tạo gồm một lò xo cuộn đặt trên thanh giảm xóc để hấp thụ chấn động.

Nhờ thiết kế đơn giản, không chiếm nhiều diện tích nên đây là lựa chọn lý tưởng cho các loại xe bánh trước cỡ nhỏ. Cũng như là một trong những hệ thống treo độc lập phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Hệ thống treo xương đòn kép

{từ khóa}
Hệ thống treo xương đòn kép giúp xe bám đường tốt hơn. Ảnh: Avtodil

Như tên gọi, hệ thống treo xương đòn kép sẽ có hai tay đòn ở phía trên và phía dưới kết nối thân xe và bánh xe. Tay đòn này sẽ có cùng thiết kế với tay đòn của hệ thống treo MacPherson, cho phép xe hỗ trợ cả tải trọng dọc và ngang.

Khi xe vào cua, ngay cả khi thân xe nghiêng về một bên, hệ thống treo xương đòn kép vẫn giữ cho bánh xe vuông góc với mặt đường, từ đó cải thiện độ bám đường và khả năng xử lý.

Hệ thống treo đa liên kết

{từ khóa}
Hệ thống treo đa liên kết sẽ có thiết kế rất phức tạp. Ảnh: cà rốt

Trong khi hệ thống treo xương đòn kép sử dụng hai xương đòn nối giữa bánh xe và khung xe, thì hệ thống treo đa liên kết sử dụng ít nhất bốn xương đòn nối theo các hướng khác nhau. Do thiết kế phức tạp và hệ thống treo đa liên kết tương đối đắt tiền. Lợi ích của hệ thống treo đa liên kết là nó sẽ có thể di chuyển linh hoạt hơn, giúp xe di chuyển trên những địa hình gồ ghề.

Những chiếc ô tô hiện đại ngày nay thường được trang bị hệ thống treo trước MacPherson và hệ thống treo sau đa liên kết.

Hệ thống treo khí nén

{từ khóa}
Hệ thống treo khí nén của ô tô Mercedes. Ảnh: Daimler

Thay vì lò xo và dầu thủy lực, hệ thống treo khí nén sử dụng đệm khí để hấp thụ lực va chạm. Một lượng rất lớn đệm khí sẽ được máy nén khí xả hoặc sạc dưới sự điều khiển của thiết bị cân bằng điện tử hoặc thông qua cài đặt của trình điều khiển.

Đây là hệ thống treo đắt tiền thường thấy trên các dòng xe sang. Với khả năng giảm xóc tốt, những xe được trang bị loại hệ thống treo này sẽ có thể chạy rất êm ái.

Ngan Wu (Nguồn: Autodeal, Carkeys)

Mọi tin tức, video cộng tác xin gửi về Cục Ô tô – Xe máy tại địa chỉ website: daylaiotohcm.com. Nội dung có liên quan sẽ được đăng. Cảm ơn bạn!